Với chủ đề “Tăng cường hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo cho phát triển giao thông bền vững”, Hội nghị khoa học lần thứ V của Khoa Công trình giao thông được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 27 năm hình thành và phát triển Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM diễn ra vào ngày 15/5/2015 với sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học trong nước và ngoài nước.

Các nhà khoa học đã đem đến hội thảo những thông tin hữu ích về các chính sách giao thông ở các quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Bỉ như: “Chính sách Giao thông vận tải trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu: Nghiên cứu trường hợp của thủ đô Seoul” (GS. Kwang Sik KIM, Đại học Công nghệ Malaysia); “Nghiên cứu các yếu tố quyết định của cá nhân sở hữu xe ô tô ở Trung Quốc: Phát hiện từ các số liệu theo chuỗi thời gian” (GS. ShengChuan ZHAO, Khoa giao thông, Trường ĐH công nghệ Đại Liên, TQ); “Quyền công dân với giao thông bền vững ở các thành phố của hiện tại & tương lai” (GS. Ansar UI Haque Yasar, Viện nghiên cứu giao thông, Đại học Hasselt, Bỉ) và những bài toán cho giao thông tại TP.Hồ Chí Minh như “Giao thông xanh BRT trên hành lang  đại lộ Đông Tây – Tp Hồ Chí Minh” (TS. Fanny Quertamp, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển đô thị), “Đánh giá sự thay đổi thực trạng giao thông TP.Hồ Chí Minh trong thập kỷ qua” (TS. Shizuo Iwata, ALMEC Corporation).

Trong phiên buổi chiều, các đại biểu cũng được nghe những báo cáo chuyên ngành như “Hoàn thiện cách xác định ba tham số độ cứng chống chuyển vị của đỉnh trụ đặt trên móng cọc bệ cao cứng” (TS. Phan Dũng, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế cảng-Kỹ thuật biển), “Nghiên cứu sử dụng vật liệu lưới sợi thủy tinh và lưới sợi cacbon để hạn chế vệt hằn bánh xe cho mặt đường bê tông nhựa (PGS. TS. Lê Văn Bách, Trường Đại học Giao thông Vận tải CS2), “Đánh giá độ bền mỏi lớp bê tông nhựa loại BTNC 12.5 làm mặt đường tại Việt Nam” (NCS. Trần Thiện Lưu, Khoa Công trình giao thông, ĐH GTVT TP HCM)…

15-5 Khoa CTGT

PGS.TS. Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng cho rằng Khoa Công trình giao thông đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển trong hoạt động khoa học công nghệ của Nhà trường

15-5 Khoa CTGT-1

15-5 Khoa CTGT-415-5 Khoa CTGT-6

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo

15-5 Khoa CTGT-2

Đại biểu đặt câu hỏi cho báo cáo viên

15-5 Khoa CTGT-5

Đại biểu trong và ngoài nước chụp hình lưu niệm

Từ những báo cáo thực tế của các nhà khoa học, các đại biểu cũng thảo luận về những vấn đề cốt lõi trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu , để tạo ra một phương pháp tổng thể các vấn đề về giao thông cần đầu tư đường cao tốc, tàu điện ngầm và hạ tầng đường sắt, quy hoạch lại hệ thống giao thông công cộng, đầu tư quản lý nhu cầu giao thông, áp dụng giao thông thông minh, khuyến khích sử dụng giao thông phi cơ giới và giao thông xanh. Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là phát triển giao thông bền vững trong tình hình thực tế hiện nay.